Thực hiện Kế hoạch số 71/KH-GDĐT, ngày 30/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kế hoạch Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025; Công văn số 269/GDĐT, ngày 09/9/2022 của Phòng GDĐT Hồng Bàng về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2022-2023; Kế hoạch số 79/KH-GDĐT, ngày 17/10/2022 về Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2022 - 2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo;
Trước thực trạng những năm gần đây việc lựa chọn giải pháp sáng tạo tại các nhà trường thường tập trung vào độ tuổi trẻ mẫu giáo. Cùng với đó việc tổ chức hoạt động Chơi- tập cho trẻ độ tuổi nhà trẻ đang dần mẫu giáo hoá, một số giáo viên còn chưa thực sự quan tâm, chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc tổ chức hoạt động với đồ vật trong giờ Chơi- tập cho trẻ nhà trẻ. Trường Mầm non Phan Bội Châu và trường Mầm non Sở Dầu đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp sáng tạo năm học 2022- 2023 dành cho độ tuổi nhà trẻ. Cụ thể:
Mầm non Phan Bội Châu thực hiện giải pháp sáng tạo: “Nâng cao chất lượng hoạt động với đồ vật trong giờ Chơi - tập theo ý thích cho trẻ 18-24 tháng tuổi”.
Mầm non Sở Dầu với giải pháp sáng tạo: “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Chơi - tập cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”.
Hoạt động chơi - tập theo ý thích là nơi giúp trẻ được trực tiếp hoạt động; làm quen với cuộc sống xã hội, tự nhiên, thế giới đồ vật; khám phá thế giới xung quanh và trực tiếp trải nghiệm qua các hoạt động vui chơi khác nhau. Khơi dậy ở trẻ sự tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, từ đó hình thành các kĩ năng cho trẻ. Tại đây trẻ được thao tác với các đồ vật, đáp ứng yêu cầu của trẻ phát triển lời nói, phát triển các giác quan. Qua hoạt động này trẻ được chơi, đáp ứng nhu cầu về vận động, khám phá thế giới xung quanh, hình thành với mối quan hệ với những người gần gũi.
Giải pháp sáng tạo của Mầm non Phan Bội Châu và Mầm non Sở Dầu đã thu hút được sự quan tâm khá đông của các nhà trường trong địa bàn quận. Lan toả được ý nghĩa tích cực của giải pháp sáng tạo đến các nhà trường có trẻ trong độ tuổi nhà trẻ. Từ đó giúp giáo viên vận dung linh hoạt, mềm dẻo các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động Chơi- tập theo ý thích cho trẻ nhà trẻ.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi giải pháp: