🌺 *Năm học 2023-2024 là năm học thứ Tư thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đối với lớp 5, đây cũng là năm cuối cùng thực hiện theo Chương trình GDPT 2006. Để giúp các em học sinh lớp 5 dần tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông mới và giúp các em tự tin khi lên học lớp 6 ở bậc THCS thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức giờ học của giáo viên; phương pháp học của học sinh là vô cùng cần thiết.
💐 Ngày 28/3/2024 Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp quận, chuyên đề được cụm trường TH Nguyễn Huệ và TH Trần Văn Ơn thực hiện “Dạy học tích hợp trong các môn học và định hướng cho học sinh lớp 5 tiếp cận chương trình lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018”.
🌹Về dự với chuyên đề:
*Cấp quận:
- Bà Lê Thị Vân - UVBTV quận Uỷ- Phó CTTT UBND quận;
- Bà Cao Thị Thanh Xuân - UVBTV quận uỷ - Trưởng Ban Tuyên giáo - Giám đốc TTCT quận;
- Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Quận uỷ viên-Trưởng phòng GDĐT;
Cùng các ông bà lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT, Văn phòng UBND quận.
*Về phía các nhà trường:
- Các đ/c Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng CM, giáo viên lớp 5 các trường Tiểu học tham dự.
💐 Chuyên đề “Dạy học tích hợp trong các môn học và định hướng cho học sinh lớp 5 tiếp cận chương trình lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018” sẽ được minh hoạ trực tiếp trong tiết dạy môn Lịch sử - Địa lý lớp 5 của thầy Nguyễn Văn Bình - GV trường TH Trần Văn Ơn và trò 2 trường TH Trần Văn Ơn và TH Nguyễn Huệ.
🌺🌹Tiết dạy đã thực hiện đổi mới phương pháp bằng việc dạy học tích hợp liên môn; dạy học theo hình thức cá nhân, nhóm, sân khấu hóa làm cho tiết học không còn nhàm chán mà trở nên sinh động, thu hút, tạo động lực để các em sáng tạo, tư duy. Để tiếp cận phương pháp học của bậc THCS, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho các em lên học lớp 6, kĩ năng nghe - ghi vở, thuyết trình, phản biện, nhận xét, tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau là rất cần thiết. Giáo viên cần hướng dẫn và hình thành cho các em kỹ năng nghe - ghi vở. Vừa nghe vừa ghi được các thông tin tiến tới vừa nghe vừa ghi những nội dung quan trọng từ ý kiến của người khác ở các mức độ tăng dần về nội dung. Yêu cầu về nghe - ghi cần được sử dụng thường xuyên trong các môn học, các hoạt động chia sẻ, dần hình thành cho học sinh thói quen tự chọn lọc ý, nội dung để ghi khi lên THCS. Hướng dẫn các em ghi theo nhiều cách: gạch đầu dòng, sơ đồ tư duy … tùy theo sáng tạo của từng em, làm sao cho các em khi xem lại cách ghi của mình, các em hiểu nội dung là được.
Thông qua chuyên đề GV đã được học hỏi rất nhiều trong việc đổi mới phương pháp dạy học và việc HS lớp 5 tiếp cận CTGDPT 2018 để lên lớp 6./.