Với mong muốn góp phần triển khai sâu, rộng, hiệu quả giáo dục STEM trong trường học, nhằm mục đích tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng thực hiện chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM”
Về dự chuyên đề:
* Đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Đ/c Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Đại biểu thành phố:
- Đ/c Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng
- Đ/c Phạm Quốc Hiệu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng
- Đ/c Phạm Huy Bình - Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hải Phòng
- Đ/c Trần Thu Hằng - Trưởng phòng GDTH - Sở GD&ĐT Hải Phòng
- Cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT Hải Phòng
* Đại biểu quận:
- Đ/c Lê Thị Vân - UVBTV Quận uỷ, Phó Chủ tịch TT UBND quận Hồng Bàng.
* Đại biểu Phòng GD&ĐT:
- Đ/c Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng
- Đ/c Trần Thị Tuyết - Trưởng phòng GD&ĐT quận Kiến An
- Cùng lãnh đạo, chuyên viên tổ Tiểu học các quận huyện; BGH, giáo viên lớp 4 các trường Tiểu học trên toàn thành phố.
Tại chuyên đề, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng tổ chức bài học STEM đối với môn Toán là môn học chủ đạo, bài “Bộ chữ số bí ẩn” qua tiết dạy minh hoạ của cô giáo Lê Bích Ngọc cùng các em học sinh lớp 4A4 thực hiện. Bài học được thiết kế dạy trong 3 tiết: Tiết 1: Giáo viên đã thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới về số có 6 chữ số cho học sinh, đề xuất ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn” và lựa chọn giải pháp thực hiện. Tiết 2 của bài học là tiết chuyên đề với các hoạt động: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. Các em học sinh đã biết vận dụng kiến thức Toán học để xây dựng ý tưởng; biết sử dụng những vật liệu đơn giản lên thiết kế, thực hiện quy trình kỹ thuật của môn Công nghệ và phối hợp được một số kỹ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn trong môn Mỹ thuật để tạo ra “Bộ chữ số bí ẩn”. Biết sử dụng “Bộ chữ số bí ẩn” này để luyện tập về số có 6 chữ số và ứng dụng bộ chữ số vào cuộc sống thực tế. Tiết 3: Giáo viên tiếp tục thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới về số 1.000.000 và dùng “Bộ chữ số bí ẩn” để củng cố những kiến thức các em đã được học.
Không chỉ hấp dẫn, lôi cuốn ở tiết học, GIAN TRƯNG BÀY sản phẩm STEM của các em học sinh cũng rất đặc biệt. Hầu hết các sản phẩm xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, có tính ứng dụng cao, thể hiện óc quan sát, tư duy sáng tạo của học sinh. Các sản phẩm: mô hình UBND quận với hệ thống cửa tự động, những cây cầu sử dụng đèn năng lượng mặt trời, trường học thông minh tự động cảnh báo khi có cháy nổ, máy rửa tay tự động…do bàn tay khéo léo của các em học sinh tạo ra đã được trưng bày thật đẹp mắt, mang đến một cảm giác rất thích thú cho khách mời tham dự chuyên đề.
Chuyên đề STEM cấp thành phố: “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM” đã được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.
Có thể nói chuyên đề sẽ là diễn đàn chia sẻ, thảo luận về lý luận và thực tiễn cũng như những kinh nghiệm, biện pháp thực hiện hiệu quả giáo dục STEM phù hợp với yêu cầu đổi mới hoạt động dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần đào tạo những con người toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh vào cuộc sống và định hướng tương lai cho học sinh. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học hạnh phúc./.