Trường Mầm non Phạm Hồng Thái - tiền thân là trường Nuôi dạy trẻ Hoàng Ngân, trường được thành lập trên cơ sở chuyển đổi vị trí từ phố Quang Trung sang phố Phan Bội Châu từ năm 2015 với chức năng là nuôi dạy, chăm sóc trẻ từ 18 đến 72 tháng tuổi. Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường là 27 đ/c trong đó: Ban giám hiệu 2 đ/c, nhân viên 9 đ/c, giáo viên trực tiếp giảng dạy là 15 đ/c. Trường có chi bộ độc lập gồm 12 Đảng viên, Công đoàn gồm 27 đoàn viên, có chi đoàn thanh niên gồm 15 đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Từ khi thành lập đến nay, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của Đảng chính quyền địa phương và nhất là UBND, Phòng giáo dục quận Hồng Bàng. Các khối công trình của trường được xây dựng kiên cố, có nhà bảo vệ, có hệ thống camera trong các phòng học, có hàng rào chống trộm... cơ sở vật chất nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục mầm non.
Qua quá trình phát triển và trưởng thành, trường Mầm non Phạm Hồng Thái từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường đã trở thành niềm tin, niềm tự hào, là cái nôi nuôi dưỡng tuổi thơ, là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc phụ huynh gửi gắm, tin yêu. Tỷ lệ trẻ em đến trường ngày càng cao, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường ngày càng được nâng cao rõ nét.
Năm học 2020 - 2021 nhằm nâng cao chất lượng CSGD cho trẻ và tiếp tục thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm". Trường Mầm non Phạm Hồng Thái đã xây dựng kế hoạch thực hiện giải pháp sáng tạo: “Nâng cao chất lượng Thể dục sáng cho trẻ Mẫu giáo thông qua việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo và thay đổi hình thức, điạ điểm tập cho trẻ”, đăng ký giải pháp với phòng GD&ĐT Quận Hồng Bàng và triển khai tới 100% CBGV
Từ nhận thức thực tế, Thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khỏe, thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn
Tăng cường sáng tạo các nội dung tổ chức hoạt động thể dục sáng cho trẻ cũng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Để thực hiện giải pháp sáng tạo trên, nhà trường đã chú trọng và xây dựng một số giải pháp sau
*Giải pháp 1: Bồi dưỡng cho giáo viên nắm được lợi ích, tầm quan trọng và phương pháp của việc tổ chức thể dục sáng cho trẻ mầm non thông qua việc dự giờ, thảo luận giúp giáo viên nâng cao ý thức và nắm chắc phương pháp đặc trưng của việc tổ chức hoạt động thể dục sáng cho trẻ.
Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao nhận thức ý nghĩa tầm quan trọng của việc tổ chức thể dục sáng cho trẻ bằng cách trao đổi, thảo luận, tạo tình huống....
*Giải pháp 2: Chỉ đạo giáo viên Nâng cao chất lượng thể dục sáng thông qua việc thay đổi địa điểm tập thể dục cho trẻ.
Năm học 2020 - 2021, ngoài sĩ số học sinh của trường 175 cháu, nhà trường còn đón nhận 1 khối học sinh 5 tuổi (48 cháu) của trường Phan Bội Châu (Do trường xây dựng) sang học tạm, vì thế sân trường vốn nhỏ hẹp nay lại càng thêm chật chội hơn, việc tổ chức thể dục sáng cho tất cả trẻ ngoài sân trường là rất khó khăn. Chính vì vậy nhà trường đã họp bàn và khắc phục được tình trạng này để trẻ có một khuôn viên tập thể dục sáng rộng rãi, thoải mái, đó là di chuyển đến vị trí tập tại bờ Hồ Tam Bạc và phố Đi bộ. Tại địa điểm tập ở bờ hồ, phố đi bộ các con sẽ được tận hưởng một không gian vô cùng lý tưởng, được hít thở không khí trong lành mát mẻ.
*Giải pháp 3: Chỉ đạo giáo viên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo để kích thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thể dục sáng .
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho hoạt động thể dục sáng và nhận được sự đồng thuận tham gia tích cực từ phía giáo viên, kết qủa hội thi đã mang lại nhiều đồ dùng sáng tạo có tính thẩm mĩ và giá trị sử dụng cao, kích thích sự hứng thú của trẻ
*Giải pháp 4: Thay đổi hình thức tổ chức hoạt động thể dục sáng thông qua các bài tập Aerobic, các trò chơi dân gian kết hợp các bản nhạc phù hợp nhằm tạo sự thoải mái, sảng khoái nâng cao chất lượng buổi tập thể dục cho trẻ.
Âm nhạc là sự hỗ trợ đắc lực nhất cho các bài tập thể dục buổi sáng. Chỉ cần nghe tiếng nhạc vui nhộn là các bé đã muốn nhún nhảy, chuyển động, qua đó giúp cho trẻ hứng thú, yêu thích và có tâm thế hoạt động thể dục buổi sáng, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào hoạt động mới.
Qua một năm thực hiện giải pháp, trẻ mạnh dạn hơn, khỏe khoắn hơn và nhất là ở tất cả trẻ đều có chung một tâm thế thích được đến trường, hào hứng tham gia vào các hoạt động có hiệu quả. Giải pháp cũng đã được Ban chất lượng Phòng giáo dục đánh giá xếp loại tốt, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được giữ vững và ngày càng phát triển./.