Như chúng ta đã biết, cơ thể trẻ hàng ngày cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Mỗi loại thức ăn có chứa một số loại chất dinh dưỡng với tỉ lệ khác nhau, do vậy không có thức ăn nào là toàn diện và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, bữa ăn hàng ngày cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, khi đó các chất dinh dưỡng của các loại thực phẩm sẽ bổ sung cho nhau và giá trị dinh dưỡng của bữa ăn sẽ tăng lên. Thực đơn cần có sự kết hợp, hợp lý về khẩu vị, định lượng phù hợp với từng lứa tuổi. Với mục tiêu xây dựng thực đơn cân đối, khoa học nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, giảm tỉ lệ thừa cân, béo phì, nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ em. Tập cho trẻ ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm. Tạo thói quen ăn uống lành mạnh từ nhỏ để phòng chống bệnh tật, chúng tôi đã quan tâm và đưa vào các thực phẩm tươi ngon, mới lạ (như rong biển, sì dầu Nhật, phomat…) và phát huy tối đa nguồn thực phẩm sẵn, nguồn thực phẩm đảm bảo tươi, sạch, an toàn, giá cả hợp lý. Ngoài việc xây dựng thực đơn với bữa chính đảm bảo tối thiểu món mặn, món canh, món cơm, còn bổ sung thêm món rau luộc (rau xào) và món tráng miệng hoa quả; tăng cường thêm sữa và chế phẩm từ sữa để giúp trẻ cải thiện khẩu phần canxi. Bữa phụ của trẻ cũng phong phú hơn với đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết và dễ hấp thu như phở, bún, cháo, súp, mỳ, nui… Với kỳ vọng, thực đơn không lặp lại trong 4-8 tuần, thực đơn đa dạng về các nguồn thực phẩm, hơn 40 thực đơn (02 bộ thực đơn Thu- Đông; 02 bộ thực đơn Xuân-Hè) đã được triển khai áp dụng có hiệu quả tại đơn vị. Bộ thực đơn không chỉ áp dụng đại trà mà còn áp dụng hiệu quả cho trẻ thừa cân, béo phì.
Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc kết hợp tăng cường vận động cho trẻ cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ở trường các hoạt động vận động được các cô giáo tổ chức tại rất nhiều thời điểm: từ thể dục sáng, hoạt động học, vui chơi đến hoạt động chiều đặc biệt là Hoạt động ngoài trời. Qua quá trình thực hiện, nhà trường xin chia sẻ kinh nghiệm đem lại hiệu quả là phân loại học sinh để có những để có những biện pháp can thiệp phù hợp.
Các cô giáo rất tỉ mỉ trong việc lập kế hoạch tăng cường vận động cho các bé. Những trẻ này sẽ được vận động nhiều hơn các trẻ khác về thời gian tập và luyện tập các bài tập vận động. Ngoài việc cho các bé tập các bài vận động theo hướng dẫn của Lĩnh vực phát triển thể chất trong chương trình GDMN nhà trường đã áp dụng hiệu quả các bài tập vận động trong Đề án “ Bữa ăn học đương đảm bảo cân đối dưỡng chất tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em” do Bộ GD & ĐT triển khai thực hiện. Trẻ được tăng cường vận động: 1 tuần sẽ luyện tập 3 ngày, mỗi ngày từ 30 - 40 phút với các bài tập phong phú, mới lạ như: Bài yoga, bài tập với dây chun, với con lăn, với thảm, bục, đu xà…
Để tạo hứng thú cho trẻ vận động nhà trường đã tạo một môi trường vận động an toàn, đa dạng các trang thiết bị hấp dẫn. Các hình thức tổ chức cũng được thay đổi thường xuyên như: giao lưu với các lớp và các hoạt động chung trong Khối tuổi.
àThông qua các bài Test đánh giá vận động vào cuối năm học: 100% trẻ thực hiện các bài tập vận động tốt hơn, trong khoảng thời gian nhanh hơn so với đầu năm học. Trẻ phát triển cân đối hài hòa cả về chiều cao và cân nặng, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng tăng, trẻ béo phì giảm. Điều này cho thấy thể lực của trẻ phát triển rõ rệt.
Để giúp trẻ tăng cường vận động tại nhà, nhà trường đã phối hợp với gia đình để giúp trẻ hình thành thói quen thường xuyên. Đặc biệt, một trong những ưu điểm trong việc tăng cường cho trẻ vận động tại nhà. Nhà trường đã xây dựng Kho học liệu lĩnh vực phát triển thể chất có nhiều video clip "Hướng dẫn phụ huynh tăng cường cho trẻ vận động tại nhà". Các video có nội dung phong phú với nhiều thể loại, phù hợp với từng độ tuổi và phù hợp với thực tế trong gia đình như: các bài yoga tại nhà, các bài tập vận động về mắt, các bài tập vận động về cổ, tay vai, hông lườn, chân…Phụ huynh rất dễ học tập và áp dụng cho trẻ vận động hàng ngày ở nhà bởi phần chuẩn bị đơn giản, đồ dùng được tận dụng sẵn có ngay trong gia đình, giáo viên hướng dẫn dễ hiểu, hình ảnh, âm thanh video rõ nét.
Qua quá trình thực hiện, nhà trường đã có Bộ video về Phát triển thể chất cho trẻ. Các video như nguồn tư liệu quý giá đối với cả phụ huynh và giáo viên; đặc biệt với trẻ trong thời gian nghỉ học chống dịch bệnh Covid, trẻ không đến trường ( có phụ lục video đính kèm).
Trên đây, là những kết quả đã đạt dược sau khi thực hiện Đề án. Với Bộ thực đơn phong phú, đa dạng, đảm bảo cân đối dưỡng chất và Kho học liệu lĩnh vực phát triển thể chất với những bài tập, trò chơi vận động đơn giản, vừa sức, tích hợp với các hoạt động trong chế độ sinh hoạt 1 ngày của trẻ, đã giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa; có một cơ thể trẻ khỏe mạnh góp phần nuôi dưỡng, cải thiện, nâng cao tầm vóc, sức khỏe và trí tuệ, góp phần phát triển vì thế hệ mầm non tương lai đất nước. ./.